สาเหตุสำคัญของแผลในปากมะเร็ง

แผลในปากมะเร็งหรือช่องปากเกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อมะเร็งที่ผิดปกติในปากริมฝีปากหรือลำคอ ในแต่ละปีมีคนประมาณ 29,000 คนที่รู้ว่าตนเองเป็นมะเร็งในช่องปาก แต่มีความหวังสำหรับคุณ มีข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการตรวจหาอาการการวินิจฉัยและการรักษามะเร็งช่องปาก รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับการฟื้นฟูสมรรถภาพและแหล่งสนับสนุนสำหรับทุกคนผู้ป่วยและครอบครัวประชาชนผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพและผู้ดูแลเพื่อช่วยให้เข้าใจโรคนี้ได้ดีขึ้น

คุณสามารถรับความช่วยเหลือและถามคำถามออนไลน์ได้ทันที

คุณสามารถดูหนังสือเล่มเล็กและเอกสารข้อมูลจำนวนมากได้ที่เว็บไซต์มะเร็งของรัฐบาลโดยการค้นหาทางออนไลน์ ผู้คนในสหรัฐอเมริกาและดินแดนอาจใช้เว็บไซต์นี้เพื่อสั่งซื้อสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์นี้ยังอธิบายถึงวิธีที่บุคคลภายนอกสามารถส่งจดหมายหรือแฟกซ์คำร้องขอสิ่งพิมพ์ของได้การตรวจสอบตนเองทำได้ง่ายและต้องตรวจใบหน้าคอศีรษะริมฝีปากปากลิ้นและแก้ม ตรวจดูว่ามีก้อนเนื้อกระแทกหรือบวมหรือไม่ สังเกตขนาดหรือการเปลี่ยนแปลงของไฝหรือแผล มีอาการอ่อนโยนหรือชาที่ใดบ้าง สัญญาณเตือนของแผลในปากมะเร็ง

ในระยะเริ่มแรกอาจรวมถึงแผลที่ปากคอหรือใบหน้าที่ไม่หายภายในสองสัปดาห์บวมเป็นก้อนหรือกระแทกภายในปากมีรอยคล้ำสีแดงหรือสีขาวในปากเลือดออกในปาก ปวดชาและสูญเสียความรู้สึกในบริเวณใด ๆ ของใบหน้าปากหรือคอ หากคุณพบสิ่งที่ผิดปกติควรปรึกษาเรื่องนี้กับแพทย์สุขภาพช่องปากของคุณทันที คุณมีความเสี่ยงต่อแผลในปากมะเร็งหรือไม่คุณมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นแผลในปากมะเร็งหากคุณสูบบุหรี่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไปแสงแดดมากเกินไปมีนิสัยชอบกัดริมฝีปากหรือใส่ฟันปลอมที่ไม่

ความจริงที่น่าเศร้าคือในจำนวนนั้นมีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น

ที่จะมีชีวิตอยู่ได้เพียงห้าปีหลังจากการวินิจฉัยเบื้องต้น แผลในปากมะเร็งไม่เคยเป็นโรคที่ควรหลีกเลี่ยง เพื่อเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตจำเป็นต้องได้รับการจับและรักษาในขณะที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น มะเร็งในช่องปากมีความร้ายแรงเป็นพิเศษเนื่องจากแพร่กระจายไปทั่วร่างกายอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะที่ปอดและต่อมน้ำเหลือง เมื่อโรคแพร่กระจายแล้วจะรักษาได้ยากมากและอาจถึงแก่ชีวิตได้ แผลในปากมะเร็งคือการตรวจพบตัวเองได้ยาก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการเข้ารับการตรวจทุก ๆ หกเดือนถึงหนึ่งปีจึงสำคัญ บางคนไม่เคยเป็นมะเร็งช่องปากเลยด้วยซ้ำจนกว่าจะสายเกินไป

เพราะไม่ใช่อาการเสมอไป เมื่ออาการปรากฏขึ้นคุณควรใส่ใจกับอาการเหล่านี้ อาการของแผลในปากมะเร็ง ได้แก่ ก้อนที่ปากหรือใกล้ปากมีเลือดออกที่ปากและเคี้ยวหรือกลืนลำบาก อาจมีอาการอ่อนโยนหรือเจ็บในปากหรือริมฝีปากและเสียงของคุณมีการเปลี่ยนแปลงหรือเสียงแหบ ผู้ที่เป็นแผลในปากมะเร็งมักจะสูบบุหรี่ดื่มหนักหรือเคี้ยวยาสูบ อย่างไรก็ตามเป็นเช่นนี้เสมอ มะเร็งเป็นโรคร้ายแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ดังนั้นให้ทำในสิ่งที่คุณทำได้เพื่อป้องกัน พบทันตแพทย์เป็นประจำและขอตรวจช่องปาก นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งหากคุณอายุเกิน 45 ปี

 

 

This entry was posted in บริการ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.