ธุรกิจโรงแรมมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว


ธุรกิจโรงแรม ก็เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพราะนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย คงไม่ได้อยู่กันแค่วันเดียว ยังไงก็ต้องอยู่หลายวัน และมีการค้างคืนอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้น นี่เป็นโอกาสทางธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ และเปิดกว้างสำหรับผู้ที่มีเงินทุน และยังคงมองหาว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไรดี หนึ่งในคำตอบที่ดีที่สุดคงจะเป็นธุรกิจโรงแรมอย่างแน่นอน

รูปแบบของธุรกิจโรงแรม
ธุรกิจโรงแรมสามารถแบ่งได้ 4 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้
1. Bed & Breakfast รูปแบบของโรงแรมแบบ Bed & Breakfast คือ รูปแบบที่เจ้าของบ้าน แบ่งให้แขกมาพักที่ห้องนอนห้องหนึ่ง ที่ถูกจัดเตรียมไว้ และมีบริการอาหารเช้า ซึ่งเป็นรูปแบบที่นิยมมากในแถบยุโรป แต่สำหรับในเมืองไทย อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมเท่าที่ควร หรืออาจจะเห็นได้ค่อนข้างน้อย แขกจะได้รับความสะดวกสบายเหมือนอยู่ที่บ้าน และความเป็นกันเองในแง่ของการบริการของเจ้าของบ้านด้วย
2. Hostel เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เห็นได้ค่อนข้างน้อยในเมืองไทย แต่ในยุโรปก็เป็นที่นิยมมาก เช่นเดียวกัน Hostel เป็นโรงแรมที่น่าจะมีค่าบริการถูกที่สุดในทุกรูปแบบ เพราะมีทั้งห้องที่พักรวมกัน 8 คน หรือ 16 คน บางที่อาจจะมีการแยก ชาย หญิง เพื่อเป็นสัดส่วนและอีกสิ่งหนึ่งที่ Hostel ขาดไม่ได้ ก็คือ ห้องครัว สำหรับแขกที่มาพัก และมีการจัดเตรียมขนมปัง ชา กาแฟ เพื่อบริการเป็นอาหารเช้าแก่แขก นอกจากนี้ Hostel ยังเป็นที่ๆ แขกส่วนใหญ่สามารถนั่งสนทนาแลกเปลี่ยนกันได้ในห้องครัว ซึ่งเป็นบรรยากาศที่แตกต่างจากโรงแรมทั่วไป
3. โรงแรมธรรมดาอย่างง่ายๆ โรงแรมแบบนี้ เป็นรูปแบบที่พบเจอได้มากที่สุดในเมืองไทย เนื่องจากง่ายแก่การบริหารจัดการ และใช้ต้นทุนที่ต่ำ โรงแรมรูปแบบนี้ จะเป็นที่พักเพียงอย่างเดียว ไม่มีบริการอื่นเพิ่มเติม เช่น ห้องอาหาร สระว่ายน้ำ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ห้องพักก็จะตกแต่งอย่างง่ายๆ โรงแรมประเภทนี้ เหมาะสำหรับการเดินทางแบบใช้งบประมาณต่ำ ราคาถูก และสะดวก
4. โรงแรมเต็มรูปแบบ โรงแรมรูปแบบสุดท้ายนี้ เป็นโรงแรมที่มีบริการอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งความหลากหลายของบริการก็อาจจะขึ้นอยู่กับขนาด และชื่อเสียงของโรงแรม มีตั้งแต่โรงแรมอย่างง่ายๆ แต่มีห้องอาหารเพิ่มขึ้นมา ไปจนถึงโรงแรมที่มีบริการครบจริงๆ เช่น มีรถไปรับถึงสนามบิน มีบริการจ้างรถ Taxi เป็นต้น

อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับธุรกิจโรงแรม คือ การสื่อสารกับชาวต่างชาติ พนักงานของคุณควรที่จะสื่อสารภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี เพื่อที่จะพูดคุยและตอบสนองความต้องการของแขกชาวต่างชาติที่เข้าพัก ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ของธุรกิจโรงแรมเลยทีเดียว

This entry was posted in สินค้าและบริการ and tagged , . Bookmark the permalink.

Comments are closed.