การบรรจุด้วยระบบสุญญากาศที่ใช้เครื่องซีลสุญญากาศ

การแพ็คสินค้าด้วยระบบสูญญากาศหรือ เครื่องซีลอากาศ จำเป็นต้องใช้ ถุงแวคคั่มหรือถุงแพ็คสูญญากาศ เพราะเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการถนอมสินค้าที่ถูกแพ็คด้วยระบบสูญญากาศ

วันนี้http://www.packingthai.com จะมาพูดถึงผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารและไม่ใช่อาหาร  มากมายหลายชนิดเกิดการเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ และทางเคมี เนื่องจากอุณภูมิ สภาพแวดล้อม และบรรยากาศ เป็นต้น การเปลี่ยนแปลงดังกล่างทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี (อ๊อกซิเดชั่น) สุญเสียน้ำหนัก เกิดสนิม ซึ่งมีผลกระทบต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ในเรื่องต่างๆ เช่น กลิ่น สี รูปร่าง คุณสมบัติอินทรีย์สาร และคุณค่าทางโภชนาการ เครื่องซีลสูญญากาส และ ถุงแพ็คสูญญากาศ หรือ ถุงแวคคั่ม และอุณภูมิในการจัดเก็บของสินค้าแต่ละชนิด จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวข้างต้น โดยช่วยดูดอากาศออกจากถุงสูญญากาศจนหมดแล้วปิดผนึกปากถุงอย่างแน่นสนิท (บรรจุโดย ใช้หรือไม่ใช่ ระบบปรับสภาพบรรยากาศก็ได้)

ประโยชน์ของการบรรจุด้วยระบบสูญญากาศด้วยเครื่องซีลอากาศ

  1. ยืดอายุของผลิตภัณฑ์ เก็บไวได้นานขึ้น
  2. ผลิตภัณฑ์ที่เสียหายง่าย จะเสียหายน้อยลงหรือไม่เสียหายเลย
  3. คงความสดของผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารได้ยาวนานขึ้น
  4. ป้องกันเชื้อรา แมลงต่างๆ
  5. ถ้าเก็บผลิตภัณฑ์ไวในห้องเย็น จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ สด เสมอ (คงสินค้าในสภาพเดิม)
  6. ถูกสุขอนามัย
  7. ป้องกันการเกิดปฏิกิริยา อ๊อกซิเดชั่น และสนิ่มโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ ประเภทอิเล็กทรอนิก เคมีภัณฑ์ อะไหร่เครื่องจักร์ เป็นต้น
  8. ใส สามารถมองเห็นผลิตภัณฑ์ได้

ระบบแพ็คสูญญากาศ เหมาะที่จะใช้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ดังนี้

  1. เนื้อสัตว์ หมูแฮม ใส้กรอก เนยแข็ง พิซซ่า กาแฟ สัตว์ปิก ผงเครื่องเทศ ธัญญาพืช ถั่ว ผลไม้อบแห้ง และอาหารที่เน่่าเสียได้ง่ายเป้นต้น
  2. ชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ที่เกิดสนิ่มได้ง่าย จึงต้องเก็บในสภาพที่ไม่มีอากาศ เพื่่อป้องกันการเกิด ปฏิกิริยา อ๊อกซิเดชั่น และสนิ่ม เป็นต้น

 

 

 

This entry was posted in สินค้า and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.